Trà Nina’s Marie-Antoinette – Vũ điệu cổ tích & Chiếc giày đỏ cuối cùng

Câu chuyện cổ tích về một cô gái mang vào chân đôi giày đỏ da dê và rồi phải khiêu vũ mãi mãi không ngừng nghỉ cho đến khi chết…

Ngay giữa Paris, gần quảng trường Vendôme nổi tiếng của các nhãn hiệu cao cấp nhất thế giới, là một quán trà nhỏ độc đáo với những câu chuyện, chi tiết không kém phần kỳ lạ. Vì đó là quán trà duy nhất trên thế giới bán độc quyền công thức loại trà yêu thích của Hoàng hậu Marie Antoinette với nguyên liệu từ Potager du Roi – vườn hoa trái hoàng gia của cung điện Versailles.

Tiệm trà nhỏ với màu chủ đạo là hồng pastel trong những chi tiết trang trí, hộp trà,… thậm chí cả bầu không khí cũng mang hương hoa hồng thơm ngát. Phong cách nội thất của tiệm trà theo Rococo lộng lẫy, sang trọng, xinh xắn và chỉn chu với nào đèn chùm, tranh lồng khung, những đường sơn vàng cầu kỳ, bàn nhỏ, ghế nệm,… trong một diện tích nhỏ nhắn tinh tươm, hệt như một lát cắt không gian-thời gian từ lâu đài cổ tích được đặt giữa phố phường đô thị nhộn nhịp. Bước vào đây, ta cảm giác như vừa đặt chân vào quá khứ mà khung cảnh đó bao gồm đồng thời những câu chuyện lãng mạn của một thời phù hoa, và những bi kịch nhân gian như truyện “Đôi giày đỏ” của Andersen.

Bài viết ngắn sẽ giới thiệu về:

  • Lịch sử thương hiệu trà Nina’s,
  • Trải nghiệm trà của Nina’s,
  • và hiện vật đặc biệt trong quán trà.

Nói về lịch sử thương hiệu, hiệu trà Nina’s không hề mới, cũng hề non trẻ trong lịch sử trà Pháp. Được thành lập vào năm 1672 với tên gốc là Distillerie Frères, ngay khi chào đời, thương hiệu này đã thuộc dạng “ngậm thìa vàng trong miệng”, lập tức thành nhà cung cấp hương liệu cao cấp (nước hoa, tinh dầu,…) cho cung điện Versailles. Họ được gọi là “những phù thuỷ hương liệu” trên toàn xứ Pháp.

Hình tư liệu trên web của hiệu Nina’s

Vài năm sau đó, khi vườn ăn trái hoàng gia – Potager du Roi – được thành lập theo lệnh của vua Louis XIV, thì Distillerie Frères nhận nhiệm vụ phải tạo ra các công thức hương và vị từ chính hoa-trái trong vườn, và sau này, chế tạo ra những món ăn uống thơm ngon để làm vui lòng hoàng hậu trẻ yêu kiều Marie-Antoinette. Trong số đó, hàng loạt công thức trà ướp hương dần xuất hiện.

Sau này, hiệu đổi tên gọi thành Nina’s Vendome, do hậu duệ của Distillerie Frères đảm nhận, tiếp tục thừa kế công thức hương liệu hoàng gia và những ưu thế lịch sử có sẵn.

Trong các loại trà của Nina’s, nổi tiếng nhất là trà mang đích danh tên của Hoàng hậu xinh đẹp thuở nào: Nina’s Marie Antoinette. Công thức gốc thực hiện loại trà này được giữ bí mật từ năm 1788 cho đến nay. Đây là món trà yêu thích của hoàng hậu Pháp yêu cái đẹp, nghệ thuật, sự xa hoa, những gì thơm ngát và màu hồng. Thông tin chủ yếu về thành phần chính của công thức trà này là việc dùng loại táo thơm ngon nhất được hái tay từ vườn cung điện và những cánh hoa hồng tươi nhất trong vườn Thượng uyển, theo một quy trình chế biến nghiêm ngặt ướp hương với trà đen loại thượng hạng.

Cho tới tận ngày nay, sau vài thế kỷ, táo và hoa hồng của loại trà Nina’s Marie Antoinette vẫn đến từ Potager du Roi ở cung điện Versailles. Không chỉ cho loại trà này, mà hiệu trà Nina’s là nơi duy nhất trên thế giới được dùng độc quyền những nguyên liệu từ vườn cung điện vang bóng một thời này cho những sản phẩm trà ướp hoa, trái khác có đóng dấu thương hiệu Nina’s.

Có thể nói, trà Nina’s mang dấu ấn của Pháp mạnh mẽ, và cách làm trà của họ có thể được miêu tả gần với nước hoa bởi sự kết hợp nguyên liệu và độ phân tầng mùi hương rất thú vị.

Như trà Marie-Antoinette có hương hoa hồng khá mạnh, và vị táo ngọt sấy khô ướp cùng trà đen, nhìn chung đem lại một tách trà rất thơm sở hữu hương thơm nổi bật và sự ngọt ngào hưng phấn, y như một vũ hội lung linh quay cuồng mà nhân vật chính, cả Hoàng hậu Marie Antoinette và tách trà của nàng, đều phải thành minh tinh sáng chói nổi nhất, không hòa quyện với bất kỳ mùi hương nào khác.

Ngoài ra, còn có trà tên là Nina’s, tên gọi ngắn nhưng đủ đánh dấu tính độc quyền của sản phẩm. Cũng là trà đen ướp hương, nhưng khá thanh thoát khi hít hà lẫn khi uống, ta có thể cảm nhận được nhiều tầng hương của cam, hoa,… chậm chậm lan toả.

Mỗi phần trà ở tiệm Nina’s đều được tặng kèm một phần bánh kem nhỏ màu hồng xinh xắn, khá ngọt.

Không gian và hiện vật: Trong không gian nhỏ xinh như ngưng đọng thời gian ấy không chỉ có trà và màu hồng. Nếu thong thả đi một vòng trong tiệm, ta sẽ thấy trên tường có những khung hình lồng những sắc lệnh và đơn đặt trà quan trọng từ cung điện Versailles thuở nào, ảnh và tượng chân dung của Hoàng hậu, một lá thư được Hoàng hậu viết và ký tên gửi đến Hồng y Honorati, anh họ của nàng, vào ngày 13 tháng 7 năm 1777. Đặc biệt, có một khung kính đặt một đôi giày đỏ sậm.

Đôi giày này là bản sao lại chiếc giày gốc năm 1793, đã được chứng nhận là bản sao duy nhất trên thế giới, chứa đựng trong đó bi kịch hồng nhan, kể lại những giây phút đen tối và cuối cùng của Hoàng hậu Marie Antoinette.

Vào ngày 16 tháng 10 năm 1793, Hoàng hậu Marie Antoinette bước lên pháp trường sau hai tháng bị giam trong tù. Nàng đã vô tình giẫm lên giày của đao phủ và nói lên những lời cuối cùng: “Xin lỗi, thưa ngài, tôi không cố ý làm điều đó“, sau đó Hoàng hậu bị chém đầu, khi chưa đầy 38 tuổi.

Câu chuyện cổ tích về một cô gái mang vào chân đôi giày đỏ da dê và rồi phải khiêu vũ mãi mãi không ngừng nghỉ cho đến khi chết, với thông điệp về một sự sa ngã, những lựa chọn và bước đi lầm lẫn khi chọn sự khoái lạc hơn cuộc sống bình thường, bỗng dưng được gợi nhớ đến ngay khi ta nhìn thấy đôi giày nhỏ cỡ 36 này. Hoàng hậu yêu kiều có từng mơ về một vũ điệu trong giờ phút cuối cùng của đời mình không?

Cuộc đời của Marie Antoinette đã gây sóng gió khi nàng còn sống, và vẫn đem lại nhiều tranh cãi lẫn cảm hứng nghệ thuật cho hậu thế từ những thế kỷ qua. Và Nina’s là nơi còn giữ lại những phù hoa ngày nào qua các dòng trà của mình, với nguyên liệu từ Potager du Roi. Không chỉ đến nơi đây uống trà, mà còn để đến với một địa chỉ gia truyền của đất Pháp, cảm nhận về thời cuộc, sắc đẹp, sự phù phiếm và thăng trầm vô thường của dòng thời gian và lịch sử. Trà Nina’s cũng nhận một số giải thưởng trà quốc tế, là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ, mà cũng bị làm giả nhiều.

Vậy là qua một hiệu trà và các loại trà, ta cũng đã được một chuyến du hành hương-vị, và dù như thế nào, màu hồng vẫn ở lại và tỏa hương sau những tháng ngày giông bão.

Clip ngắn do tôi thực hiện để kỷ niệm bài viết này:

Quang Nguyên H-ng

Bình luận về bài viết này